โล่รางวัล อาร์ทกลาส งานศิลป์บนชิ้นแก้ว
ReadyPlanet.com
bulletHome
dot
โล่รางวัล / Trophy
dot
bulletโล่รางวัล : คริสตัล
bulletโล่อะคริลิค
bulletกระจกสลักลาย โล่ 108
dot
งานส่งออก
dot
bulletงานส่งออก
dot
เรืองน่าสนใจเกี่ยวกับ แก้ว และ อคริลิค
dot
bulletรูปภาพงานที่น่าสนใจ
bulletPHOTO GALLERY
bulletสลักลายกระจก WHY ?
bulletAcrylic
bulletA work of Class
bulletโล่ เวิล์ดคัพ
dot
เกี่ยวกับเรา
dot
bulletความภาคภูมิใจสูงสุด
bulletบ้านเรา/แผนที่
dot
LINKS
dot
bulletLinks to all pictures




เส้นทาง article

จากนิตยสาร เส้นทางเศรษฐ๊




 

  อาชีพอิสระของคนทำกิน     [ ดวงชะตา ]  [ อบรมวิชาชีพ ]  [ ท่องเที่ยว ]  [ ฟอรั่ม ]  [ หางาน ]  [ อีการ์ด ]  [ ข้อมูลบริษัท ]  
 
HOME มติชน ข่าวสด ประชาชาติธุรกิจ มติชนสุดสัปดาห์ ศิลปวัฒนธรรม เทคโนโลยีชาวบ้าน เส้นทางเศรษฐี สำนักพิมพ์ ศูนย์ข้อมูล หางาน
เลือกอ่านฉบับย้อนหลัง
อบรมวิชาชีพ

rich@matichon.co.th
วิธีการค้นหาข้อมูล
ใส่คำที่ต้องการค้นหาที่ ช่องว่างสีชมพู ด้านบน จากนั้นคลิกที่ ค้นหาข้อมูล ค่ะ

หมายเหตุ
หากต้องการค้นจาก วันที่ สามารถพิมพ์
วัน/เดือน/ปี พ.ศ. เช่น 15/12/2545 หรือ
เดือน/ปี พ.ศ. เช่น 12/2545

หากคำที่ต้องการค้นมีเว้นวรรค (space ) เช่น
ชื่อ นามสุกล ให้เขียนเครื่องหมาย "%" แทนที่ว่าง
ดังตัวอย่าง
สุมิตรา จันทร์เงา
ให้เขียนเป็น
สุมิตรา%จันทร์เงา เป็นต้น
วันที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2547 ปีที่ 10 ฉบับที่ 117

ดูภาพได้ที่ Royal Wedding

วิทยากรเส้นทางเศรษฐีดังถึงบรูไน

ผลิตของขวัญ วันอภิเษกสมรสมกุฎราชกุมาร

คุณสัญชัย และคุณเนาวรัตน์ สมบูรณ์สุข กับภาพแกะสลัก มกุฎราชกุมาร อัล-มูห์ตาดี บิลเลาะห์ โบลเกียห์ และคู่อภิเษกสมรส ซาราห์ ซาลเลห์

คุณสัญชัย สมบูรณ์สุข และคุณเนาวรัตน์ สมบูรณ์สุข 2 ชื่อนี้สำหรับท่านที่เคยมาฝึกอบรมวิชาชีพที่ศูนย์เทคโนโลยีอาชีพ มติชน หรือเรียกกันง่ายๆ ว่า ศูนย์ฝึกอาชีพ มติชน ในวิชาแกะลายกระจกด้วยวิธีพ่นทรายนั้น ย่อมต้องคุ้นเคยเป็นอย่างดี เพราะว่าท่านทั้งสองนี้คือ วิทยากรคู่ขวัญประจำศูนย์เทคโนโลยีอาชีพ มติชน เป็นผู้ถ่ายทอดวิทยายุทธ์ การพ่นทรายแกะสลักลายกระจก แกะลวดลายต่าง ๆ บนวัสดุผิวแข็งได้แทบทุกชนิด ไม่ว่าจะเป็นไม้ หรือแผ่นหิน

ถ้าใครเป็นแฟนเส้นทางเศรษฐีมาแต่ก่อนเก่าอาจจะระลึกถึงได้ว่า เมื่อฉบับเดือนกรกฎาคม 2542 เรามีเรื่องสลักแก้วด้วยเทคนิคพ่นทราย นำเสนอภายในเรื่อง เป็นเรื่องราวการทำงานของคุณสัญชัยและครอบครัว ที่มีน้องณัฐรี สมบูรณ์สุข ที่วันนั้นเป็นเพียงเด็กหญิง อายุ 14 ขวบ ที่ได้ช่วยคุณพ่อและคุณแม่ทำงานในเวลาว่าง จากการเรียนอย่างสนุกสนาน

เมื่อเวลาล่วงเลยมาถึงวันนี้ ปี พ.ศ. 2547 เด็กหญิงณัฐรี นักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ลูกสาวของคุณสัญชัยที่เป็นนักเรียนตัวเล็ก ๆ คอยช่วยคุณพ่อคุณแม่ อยู่วันก่อนนั้นเติบโตขึ้นมา การเรียนก้าวหน้าขยับมาเรียนที่คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒแล้ว ในขณะที่งานของคุณสัญชัยก้าวหน้าไปมาก ฝีมือพัฒนาไปเกินคาด และที่สำคัญคือได้มาร่วมเป็นวิทยากรถ่ายทอดความรู้ในการนำเอาความรู้การพ่นทรายสลักลวดลายบนกระจกลักษณะต่าง ๆ บนวัสดุต่าง ๆ ให้กับท่านที่สนใจอยากเรียนรู้และอยากนำไปประกอบอาชีพได้รับความรู้นำไปประกอบอาชีพสร้างฐานะให้กับผู้ที่สนใจและตั้งใจจริงจำนวนมาก

การได้มาร่วมถ่ายทอดความรู้แก่ผู้สนใจเป็นการ “ให้” อย่างหนึ่ง ซึ่งคุณสัญชัยและคุณเนาวรัตน์ ยินดี และภูมิใจที่ได้ “ให้” ช่องทางในการทำมาหากินแก่ท่านที่สนใจใฝ่รู้การ “ให้” จึงได้รับผลตอบแทนกลับมาเป็นความรู้จักคุ้นเคยกันกับท่านที่มาเรียนฝึกฝน ได้เกิดเป็นเครือข่ายก่อให้เกิดการสร้างงานขึ้นมาได้

ท่านที่สนใจรายหนึ่ง มาเรียนการแกะสลักลายกระจก ด้วยการพ่นทรายตามกรรมวิธีของคุณสัญชัย ที่จะต้องมีตู้พ่นทรายเพื่อไม่ให้เศษวัสดุ หรือฝุ่นทรายฟุ้งกระจาย มาเรียนแล้ว เป็นคนช่างสังเกต กลับไปประดิษฐ์ตู้พ่นทรายออกจำหน่ายแก่ผู้สนใจที่จะทำอาชีพนี้ ปรากฏว่ามีผู้สนใจแวะเวียนไปซื้อหาตู้พ่นทรายกันมาก และเมื่อนำออกปรากฏตัวในเว๊บไซต์ และเส้นทางเศรษฐีไปนำเรื่องราวมาเสนอในหนังสือเส้นทางเศรษฐีอีก ยิ่งเพิ่มวงขยายจำนวนคนที่รับรู้มากขึ้น มีผู้เดินทางมาจากต่างประเทศมาซื้อตู้พ่นทรายไปขาย กระทั่งมาถึงแหล่งผลิตตู้และได้พบกับงานของคุณสัญชัยที่มอบให้เป็นของขวัญแก่ลูกศิษย์ท่านนั้นไป จึงถามหาว่าเป็นฝีมือใคร

เมื่อได้ทราบ ในเวลาครึ่งชั่วโมงจากนั้นนักธุรกิจรายนั้นเดินทางถึงบ้านคุณสัญชัยทันที และจากวันนั้นเป็นต้นมา นักธุรกิจรายนั้นกลายเป็นลูกค้าคนสำคัญของคุณสัญชัย งานหลายชิ้นถูกส่งไปบรูไน งานหลายชิ้นถูกส่งไปซาอุดีอาระเบีย งานหลายชิ้นไปปรากฏตัวอยู่ในแกลอรีในประเทศเหล่านั้นรวมทั้งในพระราชวังในหลาย ๆ แหล่งที่เป็นสถานที่สำคัญ ๆ อันมีพระบรมวงศานุวงศ์ของประเทศเหล่านั้นเป็นเจ้าของ

และจากชิ้นงานต่าง ๆ เหล่านั้น จากฝีมือที่ปรากฏบนชิ้นงานอันเป็นงานสลักแก้วที่มีลวดลายละเอียดยิบด้วยกรรมวิธีพ่นทรายตามแบบที่คุณสัญชัยศึกษาเรียนรู้ มาจากสหรัฐอเมริกา และนำมาพัฒนาต่อจนได้งานที่ดีเลิศจึงชักนำลูกค้าให้แวะเวียนมาสั่งงานอย่างไม่ขาดสาย

ล่าสุด เส้นทางเศรษฐีได้รับทราบข่าวดีจากคุณสัญชัย และคุณเนาวรัตน์ เมื่อทีมงานกำหนดวันนัดว่าจะจัดให้คุณสัญชัยมาเป็นวิทยากรสอนเทคนิคงานพ่นทราย ที่ศูนย์เทคโนโลยีอาชีพ มติชน ตามปกติ คุณสัญชัยรีบแจ้งให้ทราบว่าติดขัดงานสำคัญชิ้นหนึ่ง คงไม่อาจเข้าประจำการสอนได้ เสร็จงานสำคัญชิ้นนี้แล้วจะต้องรีบเดินทางไปบรูไน เพื่อร่วมพิธีอภิเษกสมรสของมกุฎราชกุมาร แห่งบรูไน ในฐานแขกรับเชิญ

นั่นละ เส้นทางเศรษฐี จึงได้ขอรับทราบรายละเอียดว่าเกิดอะไรขึ้น

เรื่องของเรื่อง ได้ความว่า คุณสัญชัย รับงานชิ้นสำคัญชิ้นหนึ่ง ซึ่งบริษัทเอกชนจากบรูไน ว่าจ้างให้ผลิตเป็นของขวัญเพื่อที่รัฐบาลบรูไนจะนำทูลเกล้าฯ ถวายเป็นของขวัญแด่องค์มกุฎราชกุมาร แห่งประเทศบรูไน ที่มีกำหนดวันอภิเษกสมรสในวันที่ 9 กันยายน 2547

“ผมรับงานมาก่อนหน้านี้ 2 สัปดาห์” คุณสัญชัยเปิดเผยขณะที่งานแกะลายกระจกชิ้นใหญ่ใส่กรอบไม้สวยงามวางอยู่ตรงหน้า พร้อมจะบรรจุลงกล่องเพื่อส่งขึ้นเครื่องบินไปประเทศบรูไน ในวันที่ 4 กันยายน ที่ผ่านมา

คุณสัญชัยเผยว่า ระยะเวลาที่ได้รับงานมาออกจะเร่งรัดไป เนื่องจากงานชิ้นนี้เป็นงานประณีตมาก

เขาบอกว่า จริง ๆ แล้วอยากได้เวลาทำงานสักเดือนครึ่ง เพื่อจะได้ให้งานออกมาอย่างดี อย่างวิจิตรพิสดารเต็มที่ แต่ด้วยเวลาที่เร่งรัด เพราะทางบริษัทผู้สั่งงานส่งรายละเอียดและภาพถ่ายของคู่อภิเษกสมรส และให้เวลาดำเนินงานไม่มากนัก แต่ตนและคุณเนาวรัตน์ ภรรยา ได้ทุ่มเททำอย่างเต็มที่ สุดฝีมือ ด้วยความประณีตทุกขั้นตอนการดำเนินการเพื่อให้เสร็จ และส่งไปทันงานวันอภิเษกสมรส จนสามารถทำได้เสร็จตามกำหนดและผลงานออกมสวยงาม
งานชิ้นที่วางตรงหน้า เป็นงานแกะสลักกระจกในกรอบไม้ขนาดกว้าง 3 ฟุตครึ่ง ยาว 5 ฟุต มีภาพของคู่อภิเษกสมรสทั้งสอง ซ้ายขวา เป็นภาพเหมือนมีข้อความภาษาบรูไนตรงกลาง แกะบนแผ่นกระจกขนาดใหญ่แล้วลงทอง ทั้งเสื้อผ้า ทั้งใบหน้าปรากฏเด่นชัดในทุกรายละเอียด แม้กระทั่งบนผิวหน้ามองเห็นเป็นภาพนูนต่ำชัดเจน

ด้วยความภาคภูมิใจ คุณสัญชัยบอกเส้นทางเศรษฐีว่าผู้สั่งแจ้งว่า ภาพนี้จะถูกจัดวางอยู่ในพระราชวังอย่างสวยงาม

“ที่ใหญ่ขนาดนี้ยังไม่เคยมีใครเคยสั่ง” คุณสัญชัย เผยชิ้นงานสำคัญชิ้นนี้ คุณสัญชัยเผยว่า ใช้กระบวนการหรือกรรมวิธีในการทำงานเช่นเดียวกับที่สอนอยู่ที่ศูนย์เทคโนโลยีอาชีพ มติชน นั่นเอง เพียงใช้ความพิถีพิถันเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม เขาบอกว่าการผลิตงานทุกชิ้นก็ต้องใช้ความมานะพยายาม ใช้ความอดทนและความพิถีพิถันเหมือนกัน

“เท่าไร” เราถามถึงราคางานชิ้นนี้

“ไม่ถึงแสน” คุณสัญชัยตอบ

“เท่าไหร่ครับ” เจ้าของคำถามเดิมยังยืนยันที่จะได้ตัวเลข

“ผมคิด 7 หมื่นเท่านั้น” นี่คือคำตอบสุดท้าย สำหรับค่าวัสดุ ค่ามันสมอง ค่าแรงกายของขวัญชิ้นงามชิ้นนี้

งานแรก ๆ ของคุณสัญชัยที่ปรากฏนั้น เดิมเป็นเพียงการสลักลวดลาย ลายเซ็น สลักภาพ สลักตัวหนังสือลงบนแก้ว บนกระจก บนคริสตัล บนหินแกรนิต หินอ่อน งานทุกชิ้นเป็นงานละเอียดประณีต ลวดลายละเอียดยิบเพิ่มขึ้นตามความจัดเจนและความสามารถที่มีมากขึ้นเมื่อระยะเวลาและประสบการณ์ผลงานมากชิ้นขึ้น

คุณเนาวรัตน์เผยว่า งานลักษณะนี้เป็นงานละเอียดที่ต้องทำอย่างตั้งใจ และต้องเรียนรู้ตลอดเวลานับแต่ผลิตงานมาในระยะแรก จนถึงขณะนี้ยังไม่เคยหยุดการเรียนรู้

งานของคุณสัญชัยหลายชิ้น เจ้าของ หรือผู้สั่งทำไม่ยินดีที่จะให้เปิดเผย และในบางกลุ่มคำสั่งคุณสัญชัยเองเห็นว่าไม่ควรเปิดเผยแหล่ง

ถามว่า ลูกค้าทราบถึงผลงาน ทราบถึงฝีมือของเขาได้อย่างไร คุณสัญชัยบอกว่า “ปากต่อปาก”

ไม่น่าเชื่อ แต่ต้องเชื่อ เพราะปากต่อปาก บอกต่อกันนั้นจากเมืองไทยไปไกลถึงตะวันออกกลาง ไปไกลถึงบรูไน และสิ่งสำคัญก็คือ ผลงานที่ยืนยันความสวยงามด้วยตัวเอง เป็นสิ่งชักนำให้ลูกค้าเข้ามาหาเขาถึงบ้าน

ที่บ้านพักเป็นอาคารพาณิชย์ติดถนนใหญ่ในซอย แต่ว่าใครผ่านไปมา หากไม่สังเกตจะไม่ทราบเลยว่าที่นี่คือแหล่งผลิตงานฝีมือคุณภาพ ที่แพร่หลายไปในแวดวงคนชั้นสูง ทั้งในเมืองไทยและต่างประเทศ

ช่วงครึ่งปีหลังของทุกปี คุณสัญชัยขอตัวที่ไม่โอกาสได้สอนที่ ศูนย์เทคโนโลยีอาชีพ มติชน ด้วยว่างานที่รับคำสั่งจากลูกค้านั้นเข้ามามีมาก เนื่องจากเป็นช่วงใกล้ปีใหม่ ระยะเวลาครึ่งหลังของปีจึงต้องเป็นเวลาที่เขาและครอบครัวจะต้องทุ่มเทเวลาให้กับงานที่หลั่งไหลเข้ามา

เมื่อถามถึงลูกศิษย์ลูกหาที่เคยมาเรียน เคยถ่ายทอดวิชาให้ คุณสัญชัยและคุณเนาวรัตน์ช่วยกันตอบว่า มีออกไปสร้างอาชีพ มี่ที่ติดต่อช่วยกันส่งงาน ช่วยกันทำงานอยู่หลายท่าน

อย่างไรก็ตาม คุณสัญชัยบอกว่า งานชนิดนี้ต้องการความอดทน ต้องการความพิถีพิถันในการผลิต มีบางท่านคิดง่ายๆว่า เรียนแล้วกลับไปซื้อตู้พ่น หรือซื้อเครื่องไม้เครื่องมือทำงานมาแล้วจะสามารถผลิตงานได้เหมือนกับอย่างกับทำก๋วยเตี๋ยวขาย ซึ่งไม่ใช่ และไม่เป็นเช่นเดียวกับการขายก๋วยเตี๋ยวอย่างเด็ดขาด เพราะเป็นงานฝีมือ ต้องใช้ความประณีตในการทำ ต้องสร้างผลงานให้เป็นที่รู้จัก เริ่มต้น จะต้องเรียนรู้วิธีการหาลูกค้า

ความจริงแล้วในการมาเป็นวิทยากร ที่ศูนย์เทคโนโลยีอาชีพ มติชน คุณสัญชัยได้นำตัวอย่างชิ้นงานมาแสดง เพื่อช่วยชี้นำแนวทางในการคิดค้นว่าจะสร้างงานอย่างไร จะหาลูกค้าได้ที่ไหน ด้วยวิธีอย่างไรด้วย

ที่บ้านที่เป็นที่ผลิตงาน เป็นที่โชว์สินค้า มีงานของคุณสัญชัยแสดงอยู่แทบทุกชนิด ไม่ว่าจะเป็นแก้วสำหรับเครื่องดื่มทุกชนิดที่ใช้บนโต๊ะในงานเลี้ยง ที่เป็นตัวอย่างจากลูกค้าที่สั่งงานไปใช้ เป็นภาพแกะลายกระจก มีพระบรมสาทิสลักษณ์แกะสลัก มีภาพวาดฝีมือนักวาดศิลปินชื่อดัง หลายต่อหลายภาพที่คุณสัญชัยผลิตขึ้นมา และนำไปทำบุญ นำไปมอบแด่องค์กรการกุศล เพื่อประมูลนำเงินมาใช้ในการกุศล เช่นโรงพยาบาล หรือมูลนิธิ บางภาพถูกประมูลได้ด้วยราคาถึง 1 แสนบาท

“เราไม่มีเงินทำบุญมาก แต่เราทำบุญด้วยงานของเรา ให้เขานำไปประมูล” คุณเนาวรัตน์กล่าว

ทั้งสองคนภูมิใจกับงานที่ร่วมกันทำ และยังได้รับความอิ่มเอิบจากบุญที่ได้รับ จากการที่ได้ “ให้” คือการสอนและถ่ายทอดความรู้ให้กับผู้สนใจอยากทำได้ อยากทำเป็น หรือมีอาชีพของตน ผลจากการ ”ให้” ใด้สท้อนกลับมายังคุณสัญชัยและคุณเนาวรัตน์ เป็นงาน และกลายเป็นเงินลำดับถัดมา

ถ้าอยากจะชมผลงานก็แวะไปดูได้ที่ www.artsglass.net

ท่านที่สนใจอยากรู้กระบวนการสร้างงาน สร้างเงินแกะลายกระจก และวัสดุต่างๆ ด้วยวิธีพ่นทรายตามแบบที่คุณสัญชัยผลิตอยู่ ติดตามกำหนดการฝึกอบรมได้ในหนังสือ

เส้นทางเศรษฐี เล่มนี้ หรือใน เทคโนโลยีชาวบ้าน หรือทางหน้าหนังสือพิมพ์ มติชน หรือ หนังสือพิมพ์ข่าวสด หรือตรวจสอบได้ที่ www.matichon.co.th

เรียนได้ที่ ศูนย์เทคโนโลยีอาชีพ มติชน แห่งเดียวเท่านั้น ที่บ้านท่านก็ไม่สอน ที่อื่นยิ่งไม่สอนเช่นกัน

โอภาส เพ็งเจริญ
บรรณธิการผู้พิมพ์ผู้โฆษณาและบรรณาธิการบริหาร

 



สลักบนกระจกดำ และ ลงทองคำเปลว 100%








Crystals

ถวายงาน article
บ้านเรา article
ข้อแตกต่างระหว่าง คริสตัล กับ แก้ว article
รายงานพิเศษ โดย เสาวลักษณ์ สุขสมัย article
10 ช่างยอดฮิต โดยลุงพร article
CRYSTAL TROPHY C452
CRYSTAL TROPHY C451
CRYSTAL TROPHY C450
CRYSTAL TROPHY C449
CRYSTAL TROPHY C448
CRYSTAL TROPHY C446
CRYSTAL TROPHY C446
CRYSTAL TROPHY C444
CRYSTAL TROPHY C443
CRYSTAL TROPHY C442
CRYSTAL TROPHY C439
CRYSTAL TROPHY C437
CRYSTAL TROPHY C436
CRYSTAL TROPHY C434
CRYSTAL TROPHY C432
CRYSTAL C431
CRYSTAL 430
CRYSTAL TROPHY 429
CRYSTAL TROPHY 428
CRYSTAL C427
CRYSTAL C426
CRYSTAL C425
CRYSTAL C424
CRYSTAL C423
CRYSTAL C421
CRYSTAL C420
CRYTAL C419
CRYTAL C418
CRYSTAL C 417
CRYSTAL C 416
CRYSTAL C 415
CRYSTAL C 414
CRYSTAL C 413
CRYSTAL C 412
CRYSTAL C 411
CRYSTAL C 410
CRYSTAL C 409
c 405 article
C 404
Headline
C 403
C 402
C 401
C 400
C 398
C 396
C 395
C 394
flowr2
flower
Crystal C 393
Crystal C 392
Crystal C 391
Crystal C 390
Crystal C 389
Crystal C 388
Crystal C 387
Crystal C 386
Crystal C 385
Crystal C 384
Crystal C 383
Crystal C 382
Crystal C 381
Crystal C 380
C 379
C 378
C 377
C 376
C 375
C 374
C 373
C 372
C 371
C 370
C 369
C 368
C 367
WOOD PLAQUE
C 366
C 365
C 362
C 361
C 360
C364
C 363
C 359
C 358
C 357
FREE SCREEN SAVERS SET 3 Plumeria2
Boxes
THE PALACE SET
SCREEN SAVER SET 1
FREE SCREEN SAVERS SET 2 Plumeria
WOOD PLAQUES